image alt image alt

บทความ

BANGKOK STREET FOOD เสน่ห์ปลายลิ้นของอาหารริมทาง

BANGKOK STREET FOOD เสน่ห์ปลายลิ้นของอาหารริมทาง

Street Food หรือ อาหารริมทาง จัดเป็นอาหารจานด่วนที่พร้อมรับประทานเช่นเดียวกับ Fast Food แต่สตรีทฟู้ดจะนิยมขายตามริมถนนหรือบนพื้นที่สาธารณะ มีทั้งเป็นแบบซุ้มอาหาร รถเข็น หรือแม้แต่ร้านค้าหาบแร่แผงลอย Bangkok Street Food เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของประเทศไทยก็ว่าได้ นักท่องเที่ยวไม่ต้องไปเดินลัดเลาะ สืบเสาะ หาร้านอร่อยให้ยุ่งยาก เพราะตั้งแต่ไก่เริ่มขันยันพระอาทิตย์ตกดิน แทบทุกเวลาและทุกสถานที่ในกรุงเทพฯ ล้วนมี Street Food ตั้งขายให้หารับประทานกันได้อย่างง่ายดาย ด้วยอาหารนานาชนิดและราคาที่ย่อมเยา เมื่อเทียบกับภัตตาคารหรือโรงแรมบางแห่ง จึงไม่แปลก ถ้าสตรีทฟู้ดของไทยจะได้รับความนิยม จนกรุงเทพฯ ถูกจัดอันดับจากสำนักข่าว CNN เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา ให้เป็น 1 ใน 23 เมืองทั่วโลก ที่มีสตรีทฟู้ดดีที่สุด

 

ยังมีข้อมูลจาก Euromonitor International บริษัทผู้วิจัยตลาดอาหารโลก ซึ่งประเมินว่าเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา เหล่าผู้ประกอบการธุรกิจ Street Food ในไทย สร้างยอดขายได้สูงถึง 271,355 ล้านบาท Street Food จึงไม่เพียงแต่จะสร้างรายได้มหึมาให้กับประเทศ แต่ยังเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว และทำให้กรุงเทพฯ มีชีวิตชีวายิ่งขึ้นอีก

ทำไม Street Food เมืองไทย
ถึงได้รับความนิยม

 

จริงๆ แล้ว Street Food กระจายตัวอยู่ตามแหล่งชุมชนทั่วประเทศไทย ทั้งย่านหัวเมืองสำคัญอย่างเชียงใหม่หรือภูเก็ต แต่ที่เนื้อหอมมากที่สุด เห็นจะเป็นกรุงเทพมหานครฯ เมืองหลวงที่มีนักท่องเที่ยวสัญจรอยู่หนาแน่น นอกจากความอร่อยที่เหล่านักวิจารณ์อาหารทั่วโลกต่างรู้กันดี อาหารไทยหนึ่งจานยังมีรสสัมผัสที่หลากหลาย ทั้งเปรี้ยว หวาน เค็ม และเผ็ด

ไม่น่าเบื่อจำเจ ทำให้บรรดานักชิมได้สนุกกับรสชาติอาหารที่แตกต่างอย่างแน่นอน และอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้สตรีทฟู้ดของไทยได้รับความนิยม ต้องยกให้กับ ราคา ที่นับว่าคุ้มค่าต่อปริมาณอาหารและไม่แพงจนเกินไป เนื่องจาก Street Food มีต้นทุนการผลิตที่ค่อนข้างต่ำ ใช้เพียงอุปกรณ์ไม่กี่ชิ้นก็สามารถเปิดร้านได้แล้ว บวกกับวิถีชีวิตรีบเร่งของคนในเมืองหลวง ซึ่งต้องรับประทานอาหารให้ทันต่อเวลาที่มีจำกัด อีกทั้งค่าใช้จ่ายที่อาจจะน้อยกว่าการเดินจ่ายตลาดด้วยตนเอง สตรีทฟู้ดจึงตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ง่ายๆ แบบคนไทย และได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

 

บทบาทของรัฐบาลในการส่งเสริม Street Food

ในขณะที่ธุรกิจ Street Food กำลังไปได้สวย รัฐบาลไทยก็เล็งเห็นถึงความสำคัญ และอยากที่จะผลักดันเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว โดยมีสตรีทฟู้ดเป็นตัวชูโรง ซึ่งมีนโยบายที่จะพัฒนาคุณภาพให้ทั้งสะอาดและปลอดภัย รวมถึงยังมีการจัดระเบียบพื้นที่ค้าขายบนทางเท้า จะได้ไม่เป็นอุปสรรคต่อประชาชนที่เดินทางสัญจรและเพื่ออัตลักษณ์ที่ดีของประเทศ ย่านเยาวราชและถนนข้าวสารถูกจัดให้เป็นแหล่งนำร่องอาหารริมทางยุคใหม่ ก่อนที่จะขยายไปยังย่านอื่นๆ ทั่วกรุงเทพฯ คาดว่า Street Food จะสามารถช่วยกระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้ดียิ่งๆ ขึ้นอีก

Chinatown

แหล่ง Street Food ของไทยมีที่ไหนบ้าง

เยาวราช (Chinatown)

เป็นชุมชนจีนที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ แทบทุกตรอกซอกซอยเต็มไปด้วยร้านอาหารริมทาง ให้ได้เลือกสรรกันตามใจชอบ เรียกได้ว่ารวบรวมเมนู Street Food ทั้งคาวและหวานเอาไว้อย่างครบครัน อาหารส่วนใหญ่จะเป็นอาหารไทยและอาหารต้นตำหรับตามแบบฉบับจีนแผ่นดินใหญ่ ที่นี่เป็นแหล่งขึ้นชื่อของสตรีทฟู้ด ถึงแม้จะต้องแลกมากับการต่อแถวรอคิวที่ยาวเป็นหางว่าว แต่เหล่านักชิมและนักท่องเที่ยวต่างชาติก็ไม่คร้านที่จะรอ เพราะประสงค์ที่จะรับประทานอาหารเลิศรส ท่ามกลางบรรยากาศยามค่ำคืนที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว และเสียงเคาะกระทะ ควงตะหลิว ก็ยังเป็นมนต์เสน่ห์ของที่นี่อีกด้วย

Khao San Road

ถนนข้าวสาร (Khao San Road)

ในย่านเมืองเก่า หรือ รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ก็มีถนนเส้นเล็กๆ ที่เป็นอีกจุดหมายปลายทางของเหล่า Backpacker นั่นคือ ‘ถนนข้าวสาร’ ที่นอกจากจะเป็นสถานที่ยอดฮิต ที่นักท่องเที่ยวแห่มาเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์กันแล้ว ที่นี่ยังเป็นแหล่งสตรีทฟู้ดยอดเยี่ยมแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ มีนักท่องเที่ยวคับคั้งตลอดปี และมีร้าน Street Food เรียงรายอยู่ตลอดถนนเส้นนี้ ช่วยดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

Silom Sathorn

สีลม-สาทร (Silom-Sathorn)

หลายคนอาจจะรู้จัก สีลม-สาทร ในนามของแหล่งธุรกิจการค้า ที่หลากหลายบริษัทชั้นนำมาตั้งรกรากกันอย่างหนาแน่น แต่นี่ยังเป็นย่านชิม ชิล และช็อป ชั้นเยี่ยมของกรุงเทพฯ เพราะเหล่ามนุษย์เงินเดือนมากหน้าหลายตา ต้องใช้ชีวิตกว่าครึ่งวันที่นี่ ทำให้ Street Food ที่ง่ายและสะดวกรวดเร็ว เป็นที่ต้องการของพวกเขา ทั้งยังมีสถานบันเทิงยามค่ำที่คึกคัก และสร้างสีสันยามราตรีให้กรุงเทพฯ ได้เป็นอย่างดี

โชคชัย 4

โชคชัย 4 (Chok Chai 4)

โชคชัย 4 แหล่งที่อยู่อาศัยอนาคตใหม่ของคนเมือง ย่านแห่งนี้โดดเด่นเรื่องอาหารข้างทางไม่แพ้ย่านไหนๆ โดยมีหลากหลายร้านเก่าแก่ที่ถูกยกให้เป็นตำนาน Street Food ไม่ว่าจะเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดกิ่งเพชร, ร้านขนมเบื้องหวานผึ้งน้อย, ร้านโจ๊กกองปราบ เจ๊เกียง, ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นนายใบ้ หรือร้านเป็ดย่างตงเพ้ง เรียกได้ว่าตอบโจทย์ผู้ที่ชอบตระเวนกินได้อย่างไม่มีเบื่อ เพราะร้านดังมากมายมีเมนูครอบคลุมทั้งอาหารคาวและหวาน ตั้งเรียงรายยาวไปถึงย่านลาดพร้าววังหินกันเลยทีเดียว

 

แน่นอนว่าทั้งวัฒนธรรมการกินและวิถีชีวิตของนักท่องเที่ยวที่มาเยือน ล้วนมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง การที่จะสร้างสรรค์ Street Food เพื่อให้ตอบรับกับรสชาติอาหารที่นักท่องเที่ยวปรารถนา จึงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เอกลักษณ์ของอาหารไทยที่มีความเข้มข้นในรสชาติ กลิ่นหอมที่ตัดกับเครื่องเทศอย่างพอเหมาะ และประโยชน์ทางโภชนาการอีกนานัปการ องค์ประกอบทั้งหมดนี้ก็ทำให้นานาประเทศได้ประจักษ์แล้ว ว่า Bangkok Street Food ก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน

Street food menu

เมนู Street Food ยอดนิยมมีอะไรบ้าง

ส้มตำ (Som Tam) - Papaya Salad

ผัดไทยกุ้งสด (Pad Thai Goong Sod) - Stir-Fried Rice Noodle with Shrimp

ข้าวมันไก่ (Khao Man Gai) - Chicken Rice

หมูปิ้ง/ไก่ปิ้ง (Moo Ping/ Kai Ping) Grilled Pork/ Grilled Chicken

ก๋วยเตี๋ยว (Kauy Teow) - Thai Noodles

ข้าวเหนียวมะม่วง (Khao Niew Ma Muang) - Mango Sticky Rice

วัฒนธรรมการกินที่แฝงความอุดมสมบูรณ์

นอกจากสตรีทฟู้ดจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและหล่อเลี้ยงปากท้องของคนไทยแล้ว ยังสะท้อนวัฒนธรรมการกิน ที่สามารถรับประทานอาหารได้หลายหลากชนิดและช่วงเวลา เมื่อวัฒนธรรมการกินของคนไทยหลอมรวมกับวิถีชีวิตสบายๆ ที่รักในการท่องเที่ยวและพักผ่อน จนเกิดมาเป็นอัตลักษณ์ของสตรีทฟู้ดไทยที่โด่งดังไปไกลทั่วโลก ยังมีอีกร้อยพันเมนูอาหารริมทางของไทย ซึ่งแสดงถึง ‘ความอุดมสมบูรณ์’ ในด้านทรัพยากรของประเทศ มีทั้งไร่นาและแหล่งอาหารที่ครบครัน ครัวไทยจึงสามารถรังสรรค์เมนู Street Food ออกมาได้อย่างครบเครื่อง วลีที่ว่า ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว อีกทั้งสมญานาม ประเทศอู่ข้าวอู่น้ำ ดูเหมือนจะเป็นเรื่องจริง

 

ด้วยรสชาติอาหารไทยที่ไม่เป็นสองรองใคร จึงถูกใจนักท่องเที่ยวไทยและเทศ และ ธุรกิจ Street Food ของไทยอาจจะเติบโตขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้ หวังว่า Street Food ที่เป็นภูมิปัญญาจากบรรพบุรุษ จะเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้คนไทยยืดอกภูมิใจได้อย่างภาคภูมิ

 

 

 

ที่มา:
http://fic.nfi.or.th/MarketOverviewDomesticDetail.php?id=145
http://news.ch3thailand.com/ข่าวเศรษฐกิจ/67283/ธุรกิจสตรีทฟู้ดส์ในไทยโต-4-ปีต่อเนื่อง.html
http://www.bltbangkok.com/CoverStory/กรุงเทพฯเมืองสวรรค์แห่งสตรีทฟู้ด
https://www.cantravelwilltravel.com/street-food-bangkok-thailand/
https://www.tipsdd.com/eat/bangkok-street-food-%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%AB%E0%B9%8C%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB/