image alt image alt

ARTICLE

กินเจอย่างไรให้ได้สารอาหารครบถ้วน

กินเจอย่างไรให้ได้สารอาหารครบถ้วน

บทความนี้เราจะมาเเนะนำอาหารสารอาหารที่ควรได้รับในระหว่างการทานเจเพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน มาลองดูกันว่าเราจะหากทานได้จากอาหารพวกไหนบ้าง

1. โปรตีน เป็นสารอาหารที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว ซึ่งในเทศกาลเจนี้ เราสามารถหาทานได้จากโปรตีนเกษตร  เต้าหู้ ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ซึ่งปกติควรได้รับโปรตีน 50-60 กรัมต่อวัน 

2 . โอเมก้า-3 ทราบกันดีอยู่เเล้วว่า โอเมก้า-3 ช่วยการทำงานของระบบประสาทและสมอง สามารถพบได้ในเมล็ดเจีย  วอลนัท หรือ น้ำมันถั่วเหลืองสูตรโอเมก้า-3 

3. ผักผลไม้ 5 สี  แนะนำกินผักให้มีสัดส่วนครึ่งหนึ่งของอาหารแต่ละมื้อ หรือกินให้ได้วันละ 400 กรัม เช่นผักสีเขียว พวกบรอคโคลี กะหล่ำปลีเขียว ผักสีเเดง มะเขือเทศ เเอปเปิ้ลเเดง ผักสีม่วงและสีน้ำเงิน:เช่น มะเขือม่วง, กะหล่ำปลีสีม่วง, มันสีม่วง ผักสีหลืองและสีส้ม: แครอท, ฟักทอง, มันเทศ, เสาวรส, เเคนตาลูป  ผักสีขาวได้เเก่ กล้วย, ลูกแพร์, น้อยหน่า, ลิ้นจี่, มังคุด เป็นต้น 

4. วิตามินบี 12   ถั่วหมัก มิโสะ เต้าเจี้ยว นมถั่วเหลือง ธัญพืช ซึ่งมีผลต่อการสร้างเม็ดเลือดแดงและระบบประสาท

ส่วนอาหารที่ควรทานเเทนพวก คาร์โบไฮเดรตขัดขาว ได้เเก่ ข้าวกล้อง ที่มีวิตามินและเส้นใยอาหาร และควรลดอาหารพวกอาหารทอด เเละโซเดียม

หวังว่าเทศกาลกินเจนี้ ทุกๆท่านจะได้ทั้งบุญกุศล เเละสุขภาพที่ดีนะคะ 

รักษาสุขภาพเเล้ว อย่าลืม รักษาสิ่งเเวดล้อมด้วยนะคะ UTRAY ขอเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาสุขภาพ พร้อมกับรักษาสิ่งเเวดล้อมไปด้วยกันนะคะ